Thương mại điện tử không còn là khái niệm xa lạ với nhiều người ngày nay. Nó mang lại cho mọi người một phương tiện mua sắm và bán hàng cực kỳ tiện lợi. Hãy cùng Tera Solutions khám phá sâu hơn về thế giới thương mại điện tử trong bài viết này nhé!
Sàn thương mại điện tử là một nền tảng trực tuyến cho phép cá nhân và tổ chức mua bán hàng hóa cũng như dịch vụ trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Nó giúp việc giao dịch giữa người bán và người mua trở nên thuận tiện hơn, đồng thời tạo nguồn lợi nhuận cho người bán và tiện ích cho người mua. Đặc biệt, sàn thương mại điện tử còn tạo ra một môi trường linh hoạt để đáp ứng nhu cầu cung - cầu trên thị trường kinh doanh.
Kể từ khi thương mại điện tử nổi lên, người tiêu dùng có thể mua hàng bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu mà không bị ràng buộc thời gian, địa điểm. Sản phẩm đa dạng, mang lại nhiều sự lựa chọn và dễ dàng tìm kiếm. Người tiêu dùng có thể so sánh giá cả giữa cửa hàng trên sàn thương mại điện tử. Hình thức thanh toán đa dạng, từ thanh toán bằng thẻ, ví điện tử đến thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng.
Sàn thương mại điện tử đã tạo ra một kênh bán hàng hiệu quả, giúp tăng doanh số bán hàng cho các nhà bán, vì họ dễ dàng tiếp cận khách hàng ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Ngoài ra, sàn thương mại điện tử cũng giúp người bán tiết kiệm chi phí hiệu quả bằng cách giảm bớt các chi phí phát sinh.
Việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng yêu cầu người bán tuân theo các quy định, đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh diễn ra theo đúng quy trình. Điều này sẽ giúp nâng cao tính chuyên nghiệp và tổ chức trong hoạt động kinh doanh của họ.
Để bán hàng trên sàn thương mại điện tử thuận lợi, cần lựa chọn những nền tảng phù hợp với cá nhân/tổ chức, dựa trên các tiêu chí sau:
Các nền tảng thương mại điện tử cần được đánh giá cao về độ tin cậy và an toàn trong giao dịch. Bao gồm việc bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của người dùng, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và an toàn của các giao dịch. Một nền tảng uy tín thường sẽ có chính sách bảo vệ người mua rõ ràng, từ đó mang lại sự an tâm cho người dùng khi mua sắm.
Số lượng người dùng lớn là một thước đo quan trọng để đánh giá sự phổ biến và đáng tin cậy của nền tảng thương mại điện tử. Nền tảng với số người dùng đông đảo thường có khả năng cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng và giá cả cạnh tranh. Hơn nữa, cộng đồng người dùng đông đảo thường đi kèm với đa dạng phản hồi và đánh giá, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Chất lượng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng là một yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào. Một nền tảng tốt cần phải có đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp, sẵn sàng trả lời thắc mắc và xử lý vấn đề của khách hàng một cách tức thì và hiệu quả, bao gồm hỗ trợ trực tuyến qua chat, email và điện thoại.
Chính sách bảo hành và đổi trả rõ ràng, công bằng sẽ giúp người tiêu dùng an tâm khi mua sắm. Các nền tảng thương mại điện tử cần có quy trình đổi trả hàng hóa thuận lợi, không gây rắc rối cho người mua. Đồng thời, những chính sách này cần được công bố và dễ dàng tiếp cận để người dùng hiểu rõ quyền lợi của mình.
Phản hồi và đánh giá từ người sử dụng là nguồn thông tin quý giá để đánh giá chất lượng của sàn thương mại điện tử. Những đánh giá này thường phản ánh trung thực trải nghiệm mua sắm của khách hàng, giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về ưu và nhược điểm của sàn. Đặc biệt, bạn nên chú ý đến các đánh giá liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ giao hàng, và hỗ trợ khách hàng.
Hiện nay tại Việt Nam, có một số sàn thương mại điện tử đang dẫn đầu về lượng truy cập và ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Nếu bạn là nhà bán hàng và muốn tìm kiếm một sàn TMĐT để tăng trưởng doanh thu, đây là danh sách bạn không nên bỏ qua.
Shopee, một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, đứng đầu danh sách và được yêu thích nhất.
Shopee đã được thành lập vào năm 2015 tại Singapore và đó cũng là nơi đặt trụ sở chính của tập đoàn mẹ là Sea Group. Hiện tại, Shopee đã mở rộng hoạt động với 8 văn phòng đại diện tại 8 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Ưu điểm:
Lazada cũng là một nền tảng thương mại điện tử cho phép kinh doanh đa dạng các ngành hàng như điện tử, thời trang, gia dụng, và nhiều hơn nữa. Hiện nay, Lazada được coi là một đối thủ mạnh mẽ đáng gờm của Shopee.
Với mục tiêu độc quyền thị trường thương mại điện tử, Lazada liên tục phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều quốc gia khác ngoài Việt Nam như Indonesia, Philippines, Thái Lan, Singapore…
Ưu điểm:
Trong những năm gần đây, Tiki đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những sàn thương mại điện tử phổ biến và được ưa chuộng nhất. Tiki đã xây dựng một hệ sinh thái thương mại toàn diện, bao gồm TikiNOW (dịch vụ logistic), Ticketbox (mua vé sự kiện, xem phim), Tiki Trading và sàn giao dịch Tiki cung cấp 10 triệu sản phẩm thuộc 26 ngành hàng, phục vụ hàng triệu khách hàng.
Tiki thành lập vào tháng 3/2010, hiện đứng top 2 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam và top 6 khu vực Đông Nam Á.
TikTok Shop, một phần của hệ sinh thái TikTok, đã được ra mắt tại Việt Nam vào năm 2022. Đến quý 2/2023, họ đã bán hơn 117 triệu sản phẩm và thu về 16.300 tỷ đồng, vượt mặt cả Lazada với 117,5 triệu sản phẩm và doanh thu 15.700 tỷ đồng.
Ưu điểm:
Sendo là công ty con của tập đoàn FPT và hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử từ năm 2012. Đây được coi là sàn TMĐT đầu tiên kết nối ngân hàng và doanh nghiệp bán hàng.
Với sứ mệnh "Trăm người bán – Vạn người mua", Sendo tiếp tục nỗ lực mang đến người dùng nhiều dịch vụ chất lượng và tính năng hữu ích hơn trong tương lai.
Ưu điểm:
Trên đây là top 5 sàn thương mại điện tử uy tín và phổ biến nhất hiện nay. Việc chọn lựa sàn thương mại điện tử phù hợp sẽ giúp bạn có trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn và tiện lợi hơn.
Nếu bạn kinh doanh online trên sàn TMĐT và gặp khó khăn với quản lý sản phẩm, tồn kho và vận chuyển, hãy thử miễn phí 30 ngày phần mềm quản lý bán hàng Tera CRM.
Để sử dụng hệ thống CRM một cách hiệu quả và thông minh, không thể thiếu bộ chỉ số chính và KPI.
Các tiêu chí cần có để trở thành một CRM tốt là gì? Doanh nghiệp phải làm gì để nâng cao hiệu quả bán hàng khi sử dụng ứng dụng CRM?
Tìm hiểu lý do tại sao lập kế hoạch marketing là bước quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được thành công.
Khám phá 5 chiến thuật marketing quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được thành công trong môi trường cạnh tranh ngày nay.
Tìm hiểu cách lập kế hoạch marketing đơn giản và chi tiết giúp doanh nghiệp của bạn.
7 xu hướng AI đang thay đổi ngành bán lẻ, từ cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm đến tối ưu hóa quản lý kho hàng và dịch vụ khách hàng.