Trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, tự động hoá trở thành yếu tố trọng tâm giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển vượt bậc. Việc tự động hoá quy trình bán hàng không những là xu hướng mà còn là giải pháp thiết yếu để doanh nghiệp luôn đạt được sự linh hoạt, tối ưu hoá và hiệu quả tối đa diễn ra trong các hoạt động linh doanh.
Sau đây, hãy cùng Tera Solutions phân tích rõ quy trình tự động hoá bán hàng là gì cùng với lí do và cách thức diễn ra quy trình này như thế nào nhé!
Tự động hoá quy trình bán hàng (Sales Automation) đơn giản là quy trình sử dụng các phần mềm, công nghệ kỹ thuật cao như trí tuệ nhân tạo hay các công cụ kỹ thuật số hiện đại để tối ưu hoá các tác vụ bán hàng thủ công mất nhiều thời gian.
Quản lý thông tin khách hàng toàn diện giúp doanh nghiệp tăng cường chuỗi khả năng phối hợp giữa các bộ phận, từ đó nâng cao hiệu quả bán hàng một cách tự động.
Không những thế, các công nghệ tự động hoá quy trình chăm sóc khách hàng còn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn với mức độ chọn lọc cao hơn. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ được chăm sóc một cách tự động và nuôi dưỡng hàng ngày kể cả khi chưa phát sinh nhu cầu, giúp gia tăng đáng kể lượng khách hàng tiếp cận - yếu tố cực kỳ quan trọng mà nhiều khách hàng bỏ qua.
Phần mềm tự động hoá quy trình bán hàng không chỉ là công cụ mà còn là “vũ khí tối ưu” để nâng cao hiệu quả chiến lược marketing. Nó bắt đầu từ việc tích hợp liền mạch giữa bộ phận bán hàng và bộ phận marketing - nơi mà các thông tin về khách hàng, xu hướng mua sắm lẫn dữ liệu quảng cáo đều được chia sẻ một cách đồng bộ.
Ngoài ra, dữ liệu khách hàng sẽ được phân tích cực kỳ nhanh chóng, cho phép đội ngũ marketing nắm bắt được tình hình chiến dịch ngay lập tức và điều chỉnh chiến lược theo thời gian thực để đạt hiệu quả cao hơn.
Nếu doanh nghiệp vẫn quản lý quy trình bán hàng theo cách thủ công thì dữ liệu khách hàng sẽ dễ bị phân tán và rất khó để tập trung lại. Với sự hỗ trợ của công nghệ tự động hoá quy trình bán hàng, thì toàn bộ thông tin khách hàng đều đều sẽ được đồng bộ và lưu trữ trên phần mềm một cách nhanh chóng.
Không những thế, phần mềm này sẽ tiến hành chọn lọc dữ liệu đó và phân loại khách hàng dựa trên mức độ tiềm năng. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho bộ phận marketing, kinh doanh và chăm sóc khách hàng phối hợp một cách mượt mà, có hiệu quả, tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao sự hài lòng của khách hàng thông qua việc tư vấn chuyên nghiệp.
Trước tiên, tự động hoá giúp doanh nghiệp giảm tải hàng loạt khối công việc cứ lặp đi lặp lại theo một tuần hoàn và giảm áp lực rõ rệt cho nhân sự. Các tác vụ như giải quyết đơn hàng, theo dõi các lịch sử giao dịch hay quản lý kho hàng đều có thể được tự động hoá giúp tiết kiệm chi phí lao động và nâng cao độ chính xác.
Với quy trình tự động hoá như ngày nay, thông qua chatbot doanh nghiệp có thể tương tác tự động với khách hàng giúp doanh nghiệp giảm rất nhiều chi phí khi hỗ trợ khách hàng. Thay vì sử dụng một đội ngũ lớn mạnh chỉ để giải quyết các vấn đề của khách hàng hay hàng loạt các câu hỏi đơn giản thì lựa chọn tự động hoá quy trình bán hàng là hợp lý. Bởi nó vừa cung cấp các phản hồi một cách tức thì và hiệu quả, vừa cắt giảm chi phí mà còn nâng cao trải nghiệp khách hàng nữa.
Xem thêm: Lợi ích của việc sử dụng Automation trong quy trình bán hàng.
Kiểm soát kho hiệu quả là yếu tố cực kì quan trọng trong ngành bán lẻ, nó đảm bảo số liệu tồn kho luôn chính xác với lượng hàng thực tế. Mặc dù tự động hoá việc lấy hàng có thể khó thực hiện, nhưng các nhà bán lẻ vẫn có thể tận dụng ứng dụng quét mã barcode và các công cụ số hoá thay vì ghi chép thủ công.
Nếu doanh nghiêp đã có máy POS hoặc hệ thống quản lí kho, hãy kiểm tra khả năng tích hợp tính năng tự động lấy hàng. Bên cạnh đó, việc đồng bộ hệ thống quản lý kho với công cụ kiểm đếm hàng có thể giúp giảm thiểu các công đoạn thủ công, tăng tốc đối chiếu kho và hạn chế sai sót.
Khách hàng ngày nay mong đợi tăng trải nghiệm cá nhân hoá, vì thế các nhà bán lẻ cần tự động hoá quy trình phục vụ để đáp ứng nhu cầu này hiệu quả hơn. Thu thập dữ liệu khách hàng một cách thủ công không chỉ tốn thời gian mà còn khó mở rộng quy mô.
Do vậy, cần có một giải pháp tốt hơn đó là tích hợp hệ thống CRM tự động. Hệ thống này cho phép thu thập và phân loại thông tin người mua, sau đó triển khai các chiến dịch cá nhân hoá. CRM được tích hợp với hệ thống bán hàng và nền tảng thương mại điện tử để đồng bộ dữ liệu, quản lý lịch sử mua hàng và tích điểm trên một nền tảng duy nhất.
Bạn có thể tham khảo hệ thống Tera CRM tại đây!
Tự động hoá báo cáo vận hành là ưu tiên và cần thiết, nó giúp tạo ra báo cáo phân tích bán lẻ nhanh chóng với các chỉ số về doanh thu, tồn kho và khách hàng, hỗ trợ ra quyết định hiệu quả hơn.
Quản lý thu chi trong doanh nghiệp thường mất thời gian và gây khó khăn cho bộ phận kế toán, nhất là vào kỳ quyết toán thuế. Sử dụng phần mềm kế toán tự động tích hợp với tài khoản ngân hàng giúp tự động phân loại giao dịch dễ dàng, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả quản lý tài chính.
Đây là thao tác khá quan trọng để đảm bảo doanh thu khớp với dữ liệu thanh toán tại điểm bán. Tự động hoá quy trình này giúp tiết kiệm thời gian, đơn giản hoá việc đối chiếu, đồng thời giảm tỷ lệ sai sót và hỗ trợ theo dõi doanh thu theo phương thức thanh toán tiền mặt hoặc thẻ.
Việc giao tiếp giữa các cửa hàng trong bán lẻ là cực kì quan trọng. Họ trao đổi bằng phương thức truyền thống như gọi điện thoại, nhắn tin hoặc email. Những cách này khó có thể giúp họ đồng bộ dữ liệu, thông tin, thậm chí là dẫn đến nhiều sai sót.
Chính vì thế, các nhà bán lẻ cần đặc biệt chú ý hơn trong quá trình tự động hoá bán hàng của mình cũng như cách quản lý, giao tiếp giữa các bộ phận, phòng ban, chi nhánh. Để loại bỏ nỗi lo này, mời quý doanh nghiệp tham khảo bộ giải pháp toàn diện, tối ưu mọi tính năng mà chỉ có ở Tera CRM!
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH Tera Soutions
Hotline 1: 0372.136.156
Hotline 2: 0378.858.079
Email: terasolutionsvn@gmail.com
Website: https://terasolutions.vn/
Bài viết phổ biến
Mẫu excel đơn giản cần phải có trong một doanh nghiệp để nâng cao hiệu suất bán hàng.
Trung Nguyên Legend áp dụng chiến lược marketing 4P để quảng bá cho sản phẩm giá trị của mình
Quy trình chăm sóc khách hàng không hề đơn giản, nó thể hiện ở 3 giai đoạn trước, trong và sau bán hàng.
Top 10 phần mềm quản lý khách hàng miễn phí tốt nhất cho mọi doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả quản lý và chăm sóc khách hàng với các công cụ CRM miễn phí.
Company trip 2024 của Tera Solutions là những hoạt động team building được tổ chức tại Mũi Né, nhằm gắn kết yêu thương và tạo ra những khoảnh khắc tuyệt vời cho toàn thể nhân viên
Lợi ích không ngờ của phân tích đối thủ cạnh tranh bằng phần mềm CRM. Tận dụng công nghệ để nâng cao chiến lược cạnh tranh và tiếp cận thị trường hiệu quả hơn.